Đồng DODO coin là gì? Cơ chế PMM của DODO có gì độc đáo?

DODO có tiền điện tử gốc là đồng DODO là một dự án sàn giao dịch phi tập trung (DEX) nhưng khác biệt là nó sử dụng cơ chế tạo lập thị trường chủ động PMM chứ không phải là AMM như hầu hết các sàn DEX hiện nay. Sàn DEX là sàn giao dịch ra đời nhằm giảm thiểu sự chi phối của các tổ chức trung gian như ngân hàng, sàn giao dịch tập trung,…

Nếu AMM có ưu điểm so với các sàn thông thường là thanh khoản tự động, không cần chờ khớp lệnh giữa bên mua và bán, không cần cung cấp thông tin cá nhân và thông tin giao dịch được lưu trữ vĩnh viễn trên sổ cái blockchain. Thì PMM được xem là thế hệ tiếp theo của AMM khi có thể khắc phục được các nhược điểm như trượt giá và mất mát vô thường do sự biến động lớn của giá tiền điện tử.

Chính nhờ tham vọng mở ra thế hệ sàn DEX mới theo cơ chế PMM được chính nó phát triển. DODO được đánh giá rất cao và giá trị DODO coin từng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 8.25 đô la. Ở thời điểm viết bài giá DODO coin chỉ ở mức 0.1$. Vậy đây có phải là lúc nên mua vào đồng DODO coin không? Cùng Tienaogiatot phân tích đồng DODO coin trong bài viết hôm nay nhé!

DODO là gì?

Dodo nhằm mục đích thay đổi cách thức hoạt động của các nhà tạo lập thị trường và sàn giao dịch bằng cách giới thiệu một giao thức sáng tạo được gọi là Proactive Market Marker (PMM). Hầu hết các sàn giao dịch, bao gồm cả sàn giao dịch phổ biến nhất như Uniswap (UNI) đều tuân theo giao thức tạo lập thị trường tự động (AMM) sử dụng pool thanh khoản để cung cấp thanh khoản cho mọi giao dịch.

Theo giao thức này, nhà tạo lập thị trường đặt giá bằng cách tuân theo một thuật toán nhất định và các giao dịch có thể được thực hiện ngay lập tức thông qua tính thanh khoản được cung cấp bởi các pool này. Nhưng cách tiếp cận này có những hạn chế của nó như mức độ trượt giá cao và tổn thất tạm thời do giá crypto biến động lớn.

DODO ra đời nhằm mục đích cải thiện những nhược điểm này bằng cách giới thiệu giao thức PMM độc quyền của mình. PMM là gì mình sẽ giải thích cụ thể ở phần sau.

Kể từ khi ra mắt giá trị của nó đã giảm 66,5% khi nhóm phát triển tiết lộ rằng tin tặc đã có thể đánh cắp tổng cộng 3,8 triệu đô la từ một số Crowdpool của dự án. Tổng cộng 1,89 triệu đô la đã được trả lại bởi một trong những tin tặc, được tiết lộ là tin tặc “mũ trắng”. Số tiền còn lại chưa được thu hồi và tình hình đã ảnh hưởng đến uy tín của dự án. Tuy nhiên, đề xuất giá trị của DODO vẫn khá thú vị, tiềm năng tăng giá vẫn còn lớn miễn là nhóm phát triển có thể ngăn chặn các hành vi xâm nhập trái phép tiếp theo.

DODO Exchange
DODO Exchange

Nhóm phát triển DODO là ai?

DODO là một thành viên mới trong cộng đồng DeFi chỉ vừa ra mắt vào tháng 8 năm 2020. Những người cốt lõi sáng lập ra DODO là Mingda Lei, Diane Dai và Qi Wang. Ngoài ra vẫn còn nhiều thành viên trong nhóm phát triển đến từ Trung Quốc ẩn danh.

Thời điểm ra mắt, DODO đã nhận được 600.000 USD vòng tài trợ hạt giống thông qua Framework Ventures. Một tháng sau, vào tháng 9 năm 2020, DODO đã nhận được một vòng tài trợ lớn hơn nhiều trị giá 5 triệu đô la, nhờ sự hỗ trợ của Binance Labs, Pantera Capital và Three Arrows Capital.

Trong đợt mở bán riêng ngay sau đó, đồng DODO đã nhận được sự quan tâm lớn. Điều này thể hiện rõ qua việc nhiều ông lớn trong lĩnh vực cryptocurrency cũng không còn đứng ngoài cuộc. Trong đó có thể kể đến Coinbase Ventures, Galaxy Digital, Alameda Research hay CMS Holdings.

PMM là gì?

PMM được nhóm của DODO phát triển nội bộ dựa trên các cơ chế tạo lập thị trường tự động (AMM) để cải thiện hiệu quả sử dụng vốn bằng cách trừu tượng hóa các trao đổi dựa trên sổ sách thành một giao thức thanh khoản on-chain không cần cấp phép.

Cơ chế định giá PMM, bắt chước hoạt động giao dịch của con người, sử dụng oracle để thu thập giá thị trường có độ chính xác cao cho tài sản. Sau đó, nó cung cấp đủ thanh khoản gần với các mức giá này để ổn định danh mục đầu tư của các nhà cung cấp thanh khoản (LP), giảm trượt giá và loại bỏ tổn thất tạm thời bằng cách cho phép giao dịch chênh lệch giá như một phần thưởng.

Ví dụ:

AMM phân bổ tài sản tiền điện tử dọc theo toàn bộ phạm vi giá sẽ dẫn đến các quỹ gần với giá thị trường nhất được sử dụng đầy đủ trong khi phần còn lại của các quỹ không hoạt động. Điều này dẫn đến việc sử dụng vốn kém hiệu quả.

PMM của DODO bắt chước hành vi của các sàn CEX bằng cách chủ động thay đổi các lệnh mua và bán thông điều chỉnh theo giá thị trường hiện tại. Những điều này dẫn đến các pools của DODO linh hoạt và có thể thích ứng theo các loại mô phỏng thị trường khác nhau. Hơn nữa, PMM có thể được định cấu hình để sử dụng các dự báo giá bên ngoài nhằm giảm tổn thất tạm thời trong nhiều trường hợp sử dụng – từ thanh khoản một phía đến các chiến lược tạo thị trường quy mô lớn có thể tùy chỉnh hoàn toàn.

Có thể bạn quan tâm: Sàn DEX – Quickswap là gì?

Giao dịch SmartTrade và Crowdpooling

DODO tạo điều kiện giao dịch giữa hai token tùy ý trên cùng một mạng thông qua SmartTrade, một dịch vụ tổng hợp thanh khoản phi tập trung. Điều này mang lại cho các nhà nhà đầu tư mức giá tốt nhất và tỷ lệ hoán đổi tối ưu giữa hai token bất kỳ.

Crowdpooling
Crowdpooling

Thông qua Crowdpooling, DODO đảm bảo phân phối token công bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường thanh khoản. Hoạt động theo nguyên tắc giống như cơ chế đấu giá quyền chọn mua trong chứng khoán, người dùng được đảm bảo không có hành vi sai trái như bot hoặc front running và có thể linh hoạt tham gia vào các dịch vụ thanh khoản với DODO Private Pools.

Nó cho phép các nhà cung cấp thanh khoản linh hoạt để tạo và quản lý các chiến lược của họ. Về bản chất, Crowdpooling củng cố việc tạo tài sản phân tán, hiệu quả thông qua khả năng tạo nhóm thanh khoản và phát hành tài sản mới với chi phí thấp nhất.

Đồng DODO coin là gì?

Đồng DODO là token gốc chuẩn ERC-20 của sàn giao dịch DODO được sử dụng để quản lý giao thức. Chủ sở hữu DODO coin có thể sử dụng đồng xu này để tạo hoặc bỏ phiếu cho các đề xuất nhằm cải thiện mạng. Họ cũng có thể nhận được phần thưởng và giảm phí giao dịch khi nào đặt cược token vào pool thanh khoản.

Đồng DODO đã mở rộng sang Binance smart chain, tiếp cận nhiều thị trường và người dùng hơn trên một mạng blockchain tiết kiệm chi phí hơn. Việc mở rộng mạng lưới Binance giúp đồng DODO coin được liệt kê trên Binance Launchpad trong một vòng farming kết thúc vào ngày 4 tháng 3 năm 2021. Nhờ vậy mà đã tạo ra một nhóm 641.710.800,0 DODO được farming thông qua staking BNB. Ngoài ra còn có nhóm BETH với phần thưởng 320.855,4 DODO và nhóm BUSD với phần thưởng 106.951,8 DODO.

Phân phối đồng Dodo

Tổng nguồn cung DODO coin là 1 tỷ, trong đó hơn 400 triệu đồng DODO coin đang được lưu hành. Team DODO đã nghĩ ra kế hoạch phát hành tiền xu cho đến tháng 4 năm 2025. Bạn có thể xem phân phối của nó trên biểu đồ bên dưới.

Tổng nguồn cung của đồng DODO sẽ được phân phối như sau:

  • 15% cho nhóm nòng cốt/nhân viên/cố vấn tương lai
  • 16% cho nhà đầu tư
  • 1% dự phòng thanh khoản ban đầu (IDO)
  • 8% cho hoạt động/tiếp thị/quan hệ đối tác
  • 60% cho ưu đãi cộng đồng
Phân phối đồng Dodo
Phân phối đồng Dodo

Giá đồng DODO coin biến động như thế nào?

Đồng DODO đã đạt mức giá ATH (cao nhất mọi thời đại) vào ngày 21 tháng 2 năm 2021 với 8,25 đô la. Sau vụ hack vào tháng 3, giá đồng DODO coin không bị ảnh hưởng nhiều và tiếp tục tăng giá cho đến khi xảy ra sự cố tiền điện tử lịch sử vào tháng 5/2021 thì mới bắt đầu giảm sâu.

Từ tháng 5 đến đầu năm 2022, giá đồng DODO coin giao dịch ổn định ở mức khoảng 1,4 đô la với quỹ đạo đi lên. Tuy nhiên 2022 là một năm khủng hoảng của tiền điện tử khi các vấn đề như bất ổn chính trị, đồng LUNA sụp đổ hay sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ 2 phá sản,… Giá tiền điện tử bao gồm đồng DODO đều rớt thảm và giao dịch gần như ở mức thấp nhất lịch sử. Khôi lượng giao dịch DODO coin cũng giảm đáng kể trong 24h qua.

Giá đồng DODO coin
Giá đồng DODO coin

Mặc dù giá đồng DODO giảm đáng kể nhưng các số liệu như tổng giá trị bị khóa và hoạt động của nền tảng có thể cho chúng ta thấy cái nhìn tổng thể hơn về tình trạng của một nền tảng. DODO là DEX được xếp hạng thứ 8 trên mạng Ethereum theo DeFi Llama , với TVL là 109,33 triệu.

Kết luận: Đồng DODO có đáng để đầu tư?

DODO là một sàn giao dịch tốt nhưng đồng DODO coin có đáng mua hay không lại là một vấn đề khác. Sau khi sàn Uniswap trải qua quá trình nâng cấp V3, Uniswap đã cải thiện cả hiệu quả sử dụng vốn và tùy chỉnh phí cho Yield Farming cộng nhiều tính năng khác.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận cơ chế PMM độc đáo của DODO đầy hứa hẹn. Nó cung cấp thanh khoản tốt, ít trượt giá và phí giảm đáng kể. Đồng thời đảm bảo sự công bằng, minh bạch, không bị thao túng từ bên ngoài, không có hành vi sai trái như như bot hoặc front running. Đối với nhà cung cấp thanh khoản, họ có thể phát triển cặp giao dịch, không bị yêu cầu gửi tối thiểu và được thưởng từ phí giao dịch trên sàn.

Mặc dù vượt trội hơn so với nhiều đối thủ nhưng người dùng và TVL của dự án đang dảm dần. Nó bị mất thị phần nghiêm trọng so với Uniswap, Balancer, SushiSwap và blimey, thậm chí còn xếp dưới ShibaSwap….

Có lẽ một chiến lược marketing nghiêm túc sẽ thúc đẩy người dùng biết đến dự án nhiều hơn. Bên cạnh đó cơ chế PMM vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và chưa thực hiện tốt những điều mà nó hứa hẹn. Việc bị tấn công và mất 3,8 triệu đô la từ một số Crowdpools cũng là trở ngại cho nhà đầu tư mới lựa chọn đồng DODO.

Có thể bạn quan tâm: CELO coin là gì? Giá CELO

Tổng: Tienaogiatot.com

2 thoughts on “Đồng DODO coin là gì? Cơ chế PMM của DODO có gì độc đáo?

  1. Pingback: DODO coin là gì và tiềm năng của đồng DODO – Tienaogiatot – Titre du site

  2. Pingback: Đồng DODO coin là gì? Cơ chế PMM ...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tiền Ảo Giá Tốt - Tin Tức, Kinh Nghiệm Đầu Tư CFD, Chứng Khoán, Coin