Cổ phiếu Penny là gì? Điều cần biết để hạn chế rủi ro khi đầu tư

Thị trường chứng khoán ngày càng nở rộ, bên cạnh nhóm cổ phiếu blue chip là các cổ phiếu có giá trị nhất trên thị trường thì nhiều nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao sẽ còn nhắm đến một nhóm cổ phiếu nữa đó chính nhóm cổ phiếu Penny (Penny stock). Đây là cổ phiếu có giá trị thấp thường được phát hành bởi các công ty có vốn hóa nhỏ. Vì giá trị mua vào là rất thấp nên cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư sẽ rất lớn. Vì rủi ro cao nên chắc chắn sẽ không dễ dàng để ra quyết định nếu bạn không dày dặn kinh nghiệm.

Nhóm cổ phiếu này có nhiều đặc điểm riêng bạn cần nắm kỹ trước khi quyết định mạo hiểm. Vì vậy, trong bài viết hôm nay hãy cùng tìm hiểu xem cổ phiếu Penny là gì? Ưu điểm và hạn chế của nhóm cổ phiếu. Cũng như các cổ phiếu Penny tiềm năng 2022 có thể bổ sung vào danh sách đầu tư của bạn.

Cổ phiếu Penny là gì?

Cổ phiếu Penny (Penny Stock) còn có nhiều tên gọi khác như Micro caps hay Nano caps hay Small caps. Đây là nhóm tập hợp những cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ, giá trị thấp. Do các doanh nghiệp nhỏ phát hành, thường là các công ty mới niêm yết.

Ở mỗi quốc gia khác nhau thì các cổ phiếu được quy định thuộc nhóm penny stock sẽ khác nhau. Ví dụ ở Mỹ sẽ là những cổ phiếu có giá < 5$. Hay ở Anh thì là các cổ phiếu thuộc doanh nghiệp có vốn hóa thấp hơn 100 triệu bảng Anh. Còn ở thị trường chứng khoán Việt Nam thì sẽ là các mã có giá < 10.000 VNĐ.

So sánh 2 nhóm cổ phiếu Bluechip và Penny
So sánh 2 nhóm cổ phiếu Bluechip và Penny

Đặc điểm để phân biệt nhóm cổ phiếu Penny (Small caps) với nhóm cổ phiếu Blue chip (Large caps) hay cổ phiếu Midcaps là:

  • Là các cổ phiếu có giá trị thấp, dễ bị đầu cơ hay bị lái giá. Doanh nghiệp khó khăn trong việc kiểm soát cổ phiếu của mình. Vì vậy cho nên chênh lệch giá của các cổ phiếu thuộc nhóm này cũng khá khó đoán.
  • Khối lượng giao dịch trên sàn thường sẽ rất ít và hầu như là niêm yết trên các sàn nhỏ.
  • Vốn hóa của doanh nghiệp thường ở mức 1.000 tỷ VNĐ. Việc doanh nghiệp có thể phát hành cổ phiếu Penny sẽ giúp họ tạo bàn đạp để gọi vốn. Tạo ra nhiều cơ hội hơn để tăng trưởng và có thể được niêm yết trên các sàn chứng khoán lớn hơn.

Có nên đầu tư nhóm cổ phiếu Penny hay không?

Bất kỳ một nhóm cổ phiếu nào cũng có các đặc điểm cần lưu ý riêng. Bạn cần nắm rõ để biết nhóm cổ phiếu này có phù hợp với bạn không trước khi đi đến chọn một cổ phiếu nào để đầu tư.

Ưu điểm của Penny Stock

  • Cơ hội thu về lợi nhuận đột biến: Thường các công ty càng lớn sẽ càng có tốc độ phát triển chậm hơn nhưng ổn định. Còn với các công ty nhỏ thì sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển nhanh nếu đi đúng hướng. Vì lẽ đó, cổ phiếu Penny mới thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Vì nếu chọn được cổ phiếu tốt, trong thời gian ngắn khả năng sinh lời đột biến là hoàn toàn có thể.
  • Giá của Penny Stock rất rẻ: Vì giá thấp nên các nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân có vốn ít có thể mua được nhiều hơn. Nếu cổ phiếu tăng giá cao trong tương lai sẽ mang lại lợi nhuận lớn.
Ưu điểm - hạn chế của các cổ phiếu Penny
Ưu điểm – hạn chế của các cổ phiếu Penny

Hạn chế của Penny Stock

  • Tính thanh khoản thấp: Đầu tiên là vì nó không được niêm yết trên sàn lớn, thứ 2 là các cổ phiếu này có ít người biết đến. Vì vậy, nên khối lượng giao dịch thấp, việc bán ra sẽ khó khăn hơn nếu lúc đó không có người mua.
  • Thông tin thiếu minh bạch: Các báo cáo tài chính, thông tin về công ty rất quan trọng để đánh giá một cổ phiếu. Nhưng thường các công ty nhỏ thì bạn sẽ rất khó để tiếp cận các nguồn thông tin này.
  • Dễ bị lái hay bị đầu cơ: Vì bản chất các cổ phiếu này có giá trị thấp, thuộc công ty nhỏ nên rất khó kiểm soát.
  • Rủi ro cao: Doanh nghiệp sở hữu có vốn hóa nhỏ, mới hoạt động cho nên nguy cơ phá sản, thua lỗ là rất lớn.

Có thể thấy đây là nhóm cổ phiếu ẩn chứa nhiều cơ hội và cũng không ít rủi ro. Vì lẽ đó không phải nhà đầu tư nào cũng phù hợp với nhóm cổ phiếu này. Nếu bạn là người sẵn sàng chịu rủi ro; thích mạo hiểm để đi săn các cổ phiếu tiềm năng thì đây là cơ hội của bạn.

Danh sách các cổ phiếu Penny tốt 2022

Nhóm cổ phiếu small cap thực sự không có nhiều thông tin để nhà đầu tư tìm hiểu. Nó cũng không có báo cáo tài chính minh bạch để có thể đánh giá xem có tiềm năng không. Tuy nhiên đây lại là nhóm cổ phiếu “màu mỡ” trong thị trường chứng khoán. Với khả năng sinh lời đột biến nên nó cực kỳ thu hút đối với các nhà đầu tư có sở thích mạo hiểm.

Tiêu chuẩn để đánh giá cổ phiếu Penny tiềm năng

Vì rủi ro cao nên là một người chơi chứng khoán, bạn cần chú ý các điểm sau để chắt lọc và chọn được các mã cổ phiếu Penny có thể mang lại cơ hội sinh lời tốt nhất trong tương lai. Sau đây là một vài tiêu chỉ đánh giá nhóm cổ phiếu này bạn có thể tham khảo:

  • Phân tích ngành tiềm năng: Các nhà đầu tư nên lựa chọn các penny stock thuộc các ngành tiềm năng, có tốc độ tăng trưởng cao. Chẳng hạn như hiện nay có các ngành đang dẫn dắt thị trường là ngân hàng, bất động sản, năng lượng,… Bạn có thể biết được ngành nào đang dẫn dắt thị trường qua các phương pháp phân tích kỹ thuật đơn giản.
  • So sánh giá của cổ phiếu: Việc so sánh giá các cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp khác nhau trong ngành sẽ giúp bạn dễ dàng phân tích xem cơ hội của cổ phiếu nào tốt.
  • Dựa theo chỉ số lượng cổ phiếu đang lưu hành: Đây là một trong các chỉ số quan trọng để đánh giá một cổ phiếu. Thường các mã mà khối lượng giao dịch bình quân lớn hơn 20000 cổ phiếu/ phiên. Tức là sẽ có tính thanh khoản ổn định, ít rủi ro hơn.
  • Xem xét tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây: Chẳng hạn như chiến lược kinh doanh, báo cáo tài chính, tình trạng nợ, lợi nhuận ròng,… Lưu ý là cần tìm kiếm các nguồn thông tin chính xác để có được đánh giá chuẩn nhất.

Gợi ý các cổ phiếu Penny tiềm năng 2022

Các cổ phiếu giá trị dưới 10.000đ tăng chóng mặt thời điểm cuối năm
Các cổ phiếu giá trị dưới 10.000đ tăng chóng mặt thời điểm cuối năm

Với các tiêu chí đánh giá trên, các nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội hơn để chọn được những cổ phiếu tiềm năng và tốt nhất với khả năng sinh lời cao. Bây giờ là một vài gợi về danh sách các cổ phiếu Penny tiềm năng 2022 dựa theo tiêu chí trên để bạn có thể tham khảo:

  • Nhóm ngành ngân hàng: Bản Việt (BVB); Sài Gon Thường Tín (STB);  Việt Nam Thinh Vượng (VPB); Liên Việt PostBank (LPB), …
  • Cổ phiếu họ F: Công ty CP chứng khoán Artex (ART); Tập đoàn FLC (FLC); Công ty CP xây dựng FLC Faros (ROS); Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG),…
  • Nhóm ngành năng lượng: Công ty CP Điện Gia Lai (GEG); Công ty cổ phần Fecon (FCN); Tập đoàn Sao Mai Group (ASM); Công ty CP LICOGI 16 (LCG); Công ty CP xây dựng Coteccons (CTD),…

Kết luận

Đây là nhóm cổ phiếu phù hợp cho những trader ưa thích rủi ro lớn; nhưng khả năng thu được lợi nhuận đột biến là rất cao. Như đã nói ở trên, nhóm cổ phiếu Penny ẩn chứa nhiều rủi ro. Thêm vào đó là nguy cơ nó bị đầu cơ rất cao; thông tin về mã cổ phiếu này cũng thường ít minh bạch hơn,… Cho nên nếu muốn đầu tư vào nhóm cổ phiếu này; bạn cần cực kỳ tỉnh táo để có thể phân tích, đánh giá nhằm chọn ra các cổ phiếu Penny tiềm năng thực sự.  Hy vọng qua các thông tin mình vừa chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cổ phiếu Penny là gì? Đặc điểm đáng chú ý của nhóm cổ phiếu này cũng như các cổ phiếu penny tốt 2022 để đầu tư an toàn.

Tổng hợp: Tienaogiatot.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tiền Ảo Giá Tốt - Tin Tức, Kinh Nghiệm Đầu Tư CFD, Chứng Khoán, Coin